( ¯`·.º-:¦:- Vietnamese Kikyou Fan Community -:¦:-º.·´¯)
Welcome To Vietnamese Kikyou Fan Community



Trang ChínhTrang Chính  HomeHome  Tìm kiếmTìm kiếm  Đăng kýĐăng ký  Đăng NhậpĐăng Nhập  

Share | 
 

 [Review-Preview] Shoujo Manga

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down 

Bạn thíck loại nào ? :"))
1
50%
 50% [ 1 ]
2
0%
 0% [ 0 ]
3
0%
 0% [ 0 ]
4
0%
 0% [ 0 ]
5
50%
 50% [ 1 ]
Tổng số bầu chọn : 2
 

Tác giảThông điệp
LoveBaby Rjn
FC's Friend
avatar


▌Mảnh ngọc : 657
▌Location : Balamb Garden
▌Thanks : 0
▌Registration date : 08/02/2008

Bài gửiTiêu đề: [Review-Preview] Shoujo Manga   Tue Nov 18, 2008 3:05 pm


Viên kẹo sữa ngọt ngào này đã lấy đi bao nước mắt của độc giả

Quá sướt mướt. Trong 1 tập truyện bạn sẽ thấy nhân vật chính hoặc nhân vật phụ rủ nhau khóc ít nhất 1 lần. Shoujo manga kể câu chuyện tình yêu mà ban đầu ngập tràn tiếng cười và khúc sau thì lại ướt sũng trong nước mắt. Tất nhiên các nhân vật, đặc biệt là vai nữ chính hòan tòan có lý do để làm vậy (vì dẫu sao "Yêu là chết trong lòng một ít" mà) nhưng nếu quá lạm dụng nước mắt thì shoujo manga thực sự là hiểm họa. Đó cũng là lý do vì sao những bộ truyện trong sáng như Card Captor Sakura hay nhắng như Skip beat khiến bạn có thể đọc đi đọc lại hòai mà không thấy chán. Trong khi với Candy Candy, nguy cơ "đau tim" của bạn sẽ tăng cao nếu ngày nào cũng ôm "Viên kẹo sữa" vào lòng.

Hoa hòe hoa sói. Rất nhiều độc giả tỏ ra dị ứng với cách vẽ quá cầu kỳ của shoujo manga. Những họa tiết hoa và hào quang chói sáng tuy phù hợp với tâm trạng thiếu nữ nhưng lại khiến cho độc giả có cảm giác "chói lóa cả mắt" và rườm rà không chịu nổi. Thực ra nếu tinh ý thì chúng ta sẽ thấy việc sử dụng hoạ tiết cũng tùy thuộc rất nhiều ở các mangka. Một số shoujo mangaka hiện đại bây giờ cũng không có thói quen vẽ vời phức tạp để làm rối khung tranh nữa đâu nhé. Bạn cứ thử so sánh giữa Nữ hoàng Ai Cập và Nana, sẽ thấy sự khác biệt vô cùng.

Tràn lan khiến cho độc giả ngán ngẩm. Shoujo tại Việt Nam chiếm số lượng áp đảo so với shounen. Shoujo chỉ có 1 tập nở rộ như hoa mùa xuân. Nếu như 1 bộ shounen đình đám như One Piece hay Bleach có thể kéo dài hơn 50 tập và chưa có dấu hiệu dừng lại thì hiếm có bộ shoujo nào "mơ" tới con số đó >.<. Tuy nhiên shoujo đã đánh bại shounen với số lượng đầu truyện.

Chính vì có quá nhiều đầu shoujo phát hành mỗi tuần mà các fan
thật khó lòng lựa chọn được một bộ thật sự hay để theo đuổi. Sau khi đã
"chinh chiến" qua hàng loạt các bộ shoujo không lấy gì làm thú vị lắm
thì các fan dễ đánh đồng shoujo với các thể loại truyện tranh nhảm nhí
và hời hợt cho dù sự thật thì đâu phải shoujo manga nào cũng thế phải
không nào?



"Lại" câu chuyện tình yêu.
Tình yêu có đúng là mối quan tâm hiện thời của bạn không? Cho dù câu
trả lời là thế nào thì khi cầm trên tay một cuốn shoujo tức là bạn đã
chuẩn bị tâm lý với...

Câu chuyện của bạn sẽ là thế này: Một
nữ sinh trung học với vẻ ngòai rất bình thường và học lực cũng không
lấy gì làm nổi trội bỗng nhiên thu hút sự quan tâm của học sinh toàn
trường. Vì sao vậy nhỉ? Chỉ đơn giản rằng anh chàng hot boy trong
trường, người mà được đánh giá là thập toàn thập mỹ, chàng trai trong
mơ của bao cô gái, nhà giàu, đẹp trai, học giỏi. Lý do gì vậy nhỉ? Đó
có thể là vì nhân vật nữ chính của chúng ta
bình-thường-một-cách-dễ-thương. Chính sự chân thật và có phần rụt rè
của cô ấy đã chiếm lĩnh trái tim của chàng.

Nếu câu chuyện
không phải như thế thì bạn sẽ có lựa chọn 2: Nhân vật nữ chính hòan
toàn không phải tuýp ngây thơ, trong sáng. Cô ấy là "đàn chị" ở trường
với hàng loạt thành tích bất hảo mà đám con trai cũng phải ngả nón cúi
chào. Và rồi một ngày cô ấy yêu. Câu chuyện rất bình thường thôi, như
bao người con gái khác, cô ấy đã "đổ" một anh chàng rất dịu dàng và
không-thuộc-về-thế-giới-đen-tối. Và cô ấy thay đổi để trở thành một
người con gái có trái tim yêu. Tình yêu đó có được chấp nhận không?
Phải đọc truyện mới biết được chứ.


Mô típ "trở về quá khứ" này bạn có thấy quen không?

Tâm điểm của các bộ shoujo manga không gì khác hơn là các câu chuyện
tình yêu tay 3, tay 4... Nhân vật nữ chính cho dù xinh đẹp hay xấu xí,
thuộc tuýp hiền lành, mỏng manh hay mạnh mẽ, rực rỡ như mặt trời thì
sớm muộn cũng tìm được tình yêu của đời mình. Nguy nan hơn là cô ấy sẽ
"được" rất nhiều chàng trai để ý. Cứ mỗi lần chia tay, tái hợp, ghen
tuông rồi lại chia tay... cũng đã "ngốn" gần hết tình tiết truyện rồi.
Nếu bạn không phải là fan cứng của shoujo thì chắc chắn sẽ thấy mệt mỏi
>.<

Ngay cả khi bạn gặp "được" một câu chuyện tình yêu
cảm động trong shoujo thì tình thế của bạn càng trở nên nguy hiểm hơn
nữa vì bạn biết chắc mình sẽ phải tốn không ít nước mắt >.< khi
tới 90% các câu chuyện tình yêu đáng nhớ lại là những câu chuyện đau
lòng.

Căng thẳng thần kinh. Đừng tưởng chỉ có shounen
manga máu me thì mới gay cấn, ngay cả một bộ shoujo bình thường cũng
khiến bạn khó lòng yên ổn. Nếu như shounen manga khiến bạn háo hức với
các trận đấu và say đắm với tình tiết truyện hồi hộp và nhanh như điện
xẹt thì shoujo, vâng, chính shoujo mới là tác nhân khiến bạn đau đầu.


Có lẽ phải mất rất lâu người ta mới hiểu hết ý nghĩa cái chết của Ren

Nếu
như trước đây shoujo manga thường chú trọng tới tâm tư, tình cảm của
nhân vật nữ chính. Thậm chí câu chuyện tình yêu của bạn cũng chỉ mở
rộng ra tối đa 3 cạnh thì hiện nay trong các shoujo manga hiện đại thì
sao? Bạn khó lòng giữ được tâm trạng yên ổn vì các mangaka dường như đã
biến tất cả các nhân vật thành nhân vật chính, để họ tự kể câu chuyện
của mình và làm chủ từng chương truyện một. Nana là một shoujo manga
điển hình cho trào lưu này. Không phải vô tình mà các fan bị phân tán
tư tưởng và nhức nhối, đau lòng vì không chỉ một tình yêu, một con
người...

Sau cùng, bạn có chia sẻ
những quan đỉểm này với chúng tôi hay không? Có thể rất nhiều bạn sẽ
bật cười vì thấy quá nhiều "hạt sạn" mà ngày nào mình cũng "ăn phải"
nhưng là tình nguyện thưởng thức vì cho dù shoujo manga có nhiều sạn
tới đâu đi chăng nữa thì nó cũng đã cùng bạn trải qua quãng thời gian
ngập tràn nụ cười và nước mắt. Rồi một ngày bạn sẽ phải nói lời chia
tay với shoujo manga mà mình yêu quý... nhưng những kỷ niệm sẽ còn mãi
kể cả khi chúng ta đã đi qua nhau.


Linh Trang
Về Đầu Trang Go down
Xem lý lịch thành viên
LoveBaby Rjn
FC's Friend
avatar


▌Mảnh ngọc : 657
▌Location : Balamb Garden
▌Thanks : 0
▌Registration date : 08/02/2008

Bài gửiTiêu đề: Hình mẫu các chàng trong shoujo manga   Tue Nov 18, 2008 3:18 pm

Loại 1: Giai nổi loạn


Với
kiểu con trai nổi loạn có cuộc sống mà các cô gái ngoan ngoãn có mơ
cũng không dám này, bố mẹ nàng nào mà đồng ý cho được? Cậu ta bùng học,
chọc tức mọi tầng lớp cầm quyền, và thậm chí, có thể còn tham gia băng
đảng đua xe. Tóc nhuộm, ăn nói cộc cằn, không giỏi thể hiện cảm xúc,
sẵn sàng nổi giận bất cứ lúc nào mà chẳng cần lý do.

Nhưng
nhân vật nữ chính biết rằng, cậu ta thực sự là một tâm hồn nhạy cảm
chỉ-cần-một-người-yêu-thương. Và hình ảnh con người nam tính ấy lén cầm
nước mắt, hay dịu dàng chăm sóc một chú chó con đã đủ khiến nàng tin
rằng mình đúng.


Những hành động lãng mạn: Đứng lên phản đối cha mẹ nàng, tóm lấy một cách thô bạo và giành nàng về phía mình, thay nàng đánh người.

Trong đời thật chàng sẽ:
Không say mặt đỏ như gà chọi thì cũng là tay vũ phu đánh vợ. Hoặc là
cậu giai bạn kết trong 3 tuần, kẻ bắt bạn ngồi lên giường chiếu bẩn
thỉu nghe hắn gảy đàn cả tối.

Loại 2: Thiên tài xấu tính



Bố
mẹ nàng thì hoan hỉ ủng hộ: chẳng gì thì chàng cũng là thiên tài tài
hoa đang tiến đến đại học Tokyo kia mà, không những thế lại nhất định
là con nhà giàu có ăn chơi nữa chứ. Nhưng mà bộ óc chàng to thì trái
tim chàng nhỏ. Loại con trai này thích dùng cái đầu thông minh sáng
láng của mình để làm cho nữ nhân vật chính của chúng ta thấy mình ngốc
nghếch và tầm thường.

Điều
này hoàn toàn không có nghĩa chàng không yêu nàng. Đó chỉ là cách tính
toán nhỏ nhen để đưa nàng vào tròng quỵ lụy vì yêu chàng mà thôi. Và
nhất định là nàng sẽ đổ, sẽ quỵ lụy vì chàng, nhất là khi nàng phát
hiện ra cuộc đời chàng có cả một mảng đen to đùng và
chỉ-cần-một-người-yêu-thương. Rất thường thấy trong manga của Miki Aihara ("Hot Gimmick").


Những hành động lãng mạn: Hàng hạ tâm hồn và thể xác nàng một cách thông minh, có tính toán. Giúp nàng học hành.


Trong đời thật chàng sẽ: Cũng thế thôi, có điều đầu bốn đít... chơi vơi!

Loại 3: Nhà giàu ăn chơi




Loại
này có rất nhiều tính cách khác nhau, nhưng có một điểm chung là tiền
của chàng có phần... hơi nhiều. Ngoài ra để là một chàng nhà giàu ăn
chơi chàng cũng cần được nuông chiều quá đáng một chút, và thêm phần
kiêu căng nữa. Ngoài những điểm chung này ra thì chàng chơi tất, từ yêu
đương nhẹ nhàng lãng mạn đến thiên tài cô đơn hay anh chàng ngạo mạn…

Nhưng
mà dù gì thì lối sống thừa tiền của chàng cũng hiển nhiên dẫn tới thiếu
tình và đương nhiên chàng chỉ-cần-một-người-yêu-thương. Trong khi đó
nàng thuộc tầng lớp trung lưu giờ lại bị nhà trai phản đối kịch liệt.
Tác phẩm nổi tiếng “Hana Yori Dango” cải tiến một chút cho nàng cả một đàn giai nhà giàu ăn chơi, chả hiểu sao cứ nhất nhất muốn nàng sung sướng.


Những hành động lãng mạn: Hứng lên đưa nàng đến một bãi biển nhiệt đới, “hạ mình” đến thăm căn nhà tồi tàn của nàng.


Trong đời thật chàng sẽ: Không đẹp trai thế đâu.

Loại 4: Anh chàng tốt bụng





Anh
chàng kiểu này bao giờ cũng xuất hiện như bàn đệm cho một tình yêu vĩ
đại hơn trong đời nàng, và có thể là người bạn luôn ở bên nàng. Thường
thì chàng kiểu này sẽ được thể hiện với những đặc điểm dễ thương (chứ
không hấp dẫn), tính tình vui vẻ, tề gia nội trợ.


chắc chắn chàng chẳng bao giờ có được trái tim của nàng, nhưng trái tim
bạn gái nàng hay chị gái nàng thì có thể đấy. Chàng đặc biệt sẽ chẳng
có gì nổi bật và không được coi trọng trong manga của Yuu Watase. Nếu bạn muốn thấy một anh chàng chỉ vì tốt bụng mà được cả tá con gái bám theo thì đổi qua shounen manga đi.


Những hành động lãng mạn: Nấu ăn, dọn dẹp.

Trong đời thật chàng sẽ: Là một gã chán đời suốt ngày than phiền về đàn bà trên blog. Hoặc là mangaka. Hoặc là cả hai.

Loại 5: Chàng trai hoàn hảo




Đẹp
trai, táo bạo, nhiệt tình, kiên nhẫn, lãng mạn. Một mẫu người mà tưởng
tượng bạn cũng chẳng thấy, vì những mối tình bình thường lãng mạn và có
hậu không đủ hứng thú cho shoujo manga. Chỉ có trong manga cho trẻ con và manga của Yuu Watase - vị này hình như toàn lấy cốt truyện shonen rồi đảo ngược giới tính.


Những hành động lãng mạn: Ra tay cứu nàng khỏi bọn côn đồ, sẵn sàng hy sinh tất cả vì tình yêu.

Trong đời thật chàng sẽ: Có vợ rồi.



Theo Kenh14
Về Đầu Trang Go down
Xem lý lịch thành viên
LoveBaby Rjn
FC's Friend
avatar


▌Mảnh ngọc : 657
▌Location : Balamb Garden
▌Thanks : 0
▌Registration date : 08/02/2008

Bài gửiTiêu đề: 8 "mánh" để có một shoujo manga kiểu mẫu   Tue Nov 18, 2008 3:20 pm

Thử bắt đầu vẽ shoujo manga của riêng bạn xem nào!


Một otaku sau quá trình vùi mình vào shoujo manga (truyện tranh thiếu nữ) đã nhận ra những xu hướng vô cùng thịnh hành qua nhiều tựa shoujo được yêu thích, đó là:


"Hot Gimmick"

1. Nhân vật nữ chính luôn mang phẩm chất tốt đẹp nào đó bù lại cho những tính xấu của mình.
Ngay cả khi cô ta có thói quen “nện” một anh chàng thừa sống thiếu chết
thì cô ấy luôn có một lí do hợp lí. Nếu không cô ấy chắc hẳn là một thánh nữ luôn bị chà đạp.


"Fruits Basket" - "Giỏ Trái Cây"

2. Tình yêu của nhân vật nữ chính sẽ có vài vấn đề hoặc quá khứ phức tạp đòi hỏi cô ấy phải vượt qua. (đảm bảo trong hầu hết các shoujo manga).


"Peach Girl" - "Cô gái mật đào"

3. Đó sẽ là một cô gái rất rất ngờ nghệch, ngốc nghếch trong tình cảm. Hoặc là cô ấy không nhận ra tình cảm của mình hoặc cố tình không để ý đến cảm giác của chàng trai, cũng có thể là cả hai.


"Paradise Kiss" - "Nụ hôn thiên đường"

4. Chàng trai ngược lại rất thành thật trong ‎các ý định của mình, nếu không phải lời nói thì sẽ là hành động.


"Ouran High School Host Club" - "Sáu chàng trai và một cô gái"

5. Nếu ý định của anh ta là tình cảm, thì anh ta sẽ là tu‎ýp người khá hung hăng, và đôi chút “bạo lực”. Cô gái sẽ quá ngây thơ hoặc ngoan cố không chịu nhận ra và đáp lại tình cảm của chàng trai.


"Vampire Knight"

6. Nếu ‎mục đích ban đầu của anh ta chỉ là chọc tức, bắt nạt cô gái thì qua thời gian anh ta sẽ dần dần trở nên thích cô ấy.
Còn ở cương vị cô gái bị bắt nạt, cô ấy sẽ cho rằng anh ta chỉ muốn bắt
nạt mình, lời thổ lộ tình cảm của anh ta chỉ là một cách trêu đùa ác ý.


"Card Captor Sakura"

7.
Trong khi hành động thể hiện một đằng, thì cô gái vẫn chỉ một mực nói
rằng mình không thích chàng trai hoặc anh ấy “chỉ là bạn thôi”.


"Fushigi Yugi" - "Cuốn sách kì bí"

8.
Và nhờ cô gái không chịu thừa nhận tình cảm của mình… bộ manga sẽ tiếp
tục kéo dài và dài... dẫn dắt người đọc chứ không có bất cứ một tiến
triển nào. Trong một số trường hợp, tác giả vẫn tiếp tục nghĩ ra những
tình huống trớ trêu chia cắt hai nhân vật mặc dù tình cảm của họ có vẻ
đã rất rõ ràng.


"Kare Kano"

Bạn
có thể "nhặt" ra bao nhiêu chi tiết thể hiện 8 điều trên trong những
shoujo điển hình? Không sai khi nói đây là "công thức" để có một bộ
truyện kiểu mẫu. Công thức này không tồi, vấn đề chỉ nằm ở cách thể
hiện của tác giả và thông điệp của bộ manga.


"Fullmoon wo Sagashite"


những truyện rất đáng xem mặc dù đôi khi tình tiết rườm rà chẳng đi đến
đâu, cũng có những truyện khiến cho người ta cảm thấy thật phi lý nhưng
vẫn gây được hứng thú cho người đọc. Vậy điều gì khiến công thức này
trở nên hấp dẫn đến thế? Có lẽ đây là công việc của của các nhà tâm l‎ý rồi.

Theo Kenh14
Về Đầu Trang Go down
Xem lý lịch thành viên
LoveBaby Rjn
FC's Friend
avatar


▌Mảnh ngọc : 657
▌Location : Balamb Garden
▌Thanks : 0
▌Registration date : 08/02/2008

Bài gửiTiêu đề: Mỹ nam tử trong shoujo manga   Tue Nov 18, 2008 3:22 pm

Có lí do nào cho việc giả gái của các chàng trai không?


Ai
cũng biết shoujo manga - truyện tranh thiếu nữ - toàn những chàng không
đẹp trai hào hoa thì cũng học giỏi nhà giàu, những hình mẫu đáng mơ
tưởng của các cô nàng ưa… sến và mít ướt. Thế nhưng mỹ nam tử mà bài
viết này hướng tới không phải những đối tượng ấy mà là những cậu trai
mang nét đẹp… nữ tính, xuất hiện với thân phận giả gái trong 3 manga đã
xuất bản tại Việt Nam: W-Juliet (NXB Trẻ), Giấc mơ sao (Charming Junkie – NXB Đà nẵng) và Trộm long tráo phụng (Tenshin Ja Nai – NXB Đà nẵng).

Có lí do nào cho việc giả gái của các chàng trai không?


Dĩ nhiên là không phải chàng trai nào cũng thích được giả gái vì các
nhân vật này đều là những chàng trai “chân chính” cả. Trong 3 manga
được đề cập thì có đến hai người rơi vào hoàn cảnh bị bắt buộc mà phải
cố gắng. Makoto Narita trong W-Juliet vốn là một cậu
trai văn võ song toàn, tư chất thông minh lại được thừa hưởng truyền
thống võ thuật từ gia đình. Không cần bàn cãi cũng đủ thấy “khí phách”
nam nhi trong con người đã từng là niềm hy vọng trở thành truyền nhân
của cả gia đình này.

Vẻ đẹp hiếm có đã mang lại cho cậu không
ít phiền toái khi còn là một nam sinh mẫu mực, không chỉ thế, còn mang
lại “lợi thế” khi cậu bị buộc phải thực hiện một cuộc đánh cược với
chính cha mình - “giả gái đến khi tốt nghiệp cấp 3”! Một bối cảnh đúng
là chỉ có thể xảy ra trong truyện tranh, người con trai có đam mê muốn
theo con đường kịch nghệ, trở thành một nghệ sĩ mang tới người xem
những vở kịch sống động tươi vui, vấp phải rào cản của gia đình và bị
bắt buộc chứng tỏ tài năng diễn xuất ngay trong cuộc sống thường ngày.
Không phải bị cách ly với bạn bè, cũng không phải bị bắt ép với cả đám
đệ tử cùng võ đường, Makoto được tự do hành động và sống tách khỏi gia đình – với thân phận một người con gái – cậu ấy đã làm thế nào?



Makoto Narita và chị gái - Ai xinh hơn? :P

Không khá hơn Makoto là mấy, Izumi Kido, nhân vật nam chính trong Tenshi Ja Nai
cũng không thoát khỏi số kiếp bị ép buộc. Cậu không bị bó buộc bởi một
thời hạn nào, chính vì thế mà luôn phải sống trong sự thấp thỏm về việc
thân phận bị bại lộ. Là một idol trong giới người mẫu và diễn viên tuổi
teen, Izumi thậm chí còn diễn xuất giỏi hơn Makoto gấp
nhiều lần. Động cơ của cậu là kiếm thật nhiều tiền để có thể cứu chữa
cho người bố đang phải sống cuộc sống thực vật trong bệnh viện. Ưu thế
ngoại hình và sự quen biết đã đưa Izumi đến với thế giới nghệ
sĩ, mới đầu cậu không thích công việc của mình, nhưng dần dần những
kinh nghiệm và sự trưởng thành đã đem lại cho cậu lòng yêu nghề và sự
đam mê phấn đấu. Izumi sống trong một ký túc xá toàn nữ, chung
phòng với một cô nàng có tính cách đặc biệt – có thể thấy hoàn cảnh của
nhân vật này thậm chí còn éo le hơn cả chàng Juliet Makoto!



I'm no angel!

Khác với MakotoIzumi, Umi trong Charming Junkie
lại có khởi điểm khá thuận lợi và dễ dàng. Trong một lần tình cờ khi
một người bạn của cậu bị ốm và không thể chụp ảnh cho tạp chí, Umi
đã được chọn làm người thay thế. Thật may mắn là cậu có khuôn mặt khá
dễ thương và nhất là nụ cười đẹp mê hồn đã thu hút không chỉ ống kính
chụp cậu lần đó mà cả những lần sau nữa! Umi đã khởi đầu sự
nghiệp người mẫu của mình như vậy, với ý thích nhất thời về việc tạo
dáng trước ống kính và trao tặng nụ cười cho người ngắm nhìn nó, để rồi
sau đó là ước mơ và niềm tin vào công việc mà cậu đang thực hiện. Có
thể nói bối cảnh cho việc giả gái trong Charming Junkie diễn ra
rất tự nhiên, không hề gò bó, cũng không có cảm giác ép buộc, khiến
người đọc có cảm giác “dễ thương và đáng yêu”, một phần do Umi chỉ giả gái khi cậu vào vai người mẫu, trong cuộc sống hàng ngày Umi vẫn là một cậu bé bình thường như bao cậu bé khác (thậm chí còn là Chủ tịch hội học sinh).



Dù là gái hay trai đều rất dễ thương xD

Giả gái có thích không?


Thích lắm chứ. Không phải làm việc nặng nè, không phải rèn luyện thể
thao nè, lại được cưng chiều, nhường nhịn nữa chứ, được mặc đồ dễ
thương nè, được điệu đàng mà không sợ bị nói nè, rồi được chọc quê lũ
con trai cứ thấy con gái là tít mắt lên nữa nè, nhiều ưu điểm không kể
xiết!

Nhưng đó chỉ là những ưu điểm khi
bạn là một cô gái thực-sự. Còn khi là con trai mà lại phải làm dáng và
điệu đàng thì sao nhỉ? Không xét tới các anh chàng thuộc giới tính thứ
3 thì các chàng trai của chúng ta chắc hẳn đã phải có quãng thời gian
khó khăn lắm mới luyện tập được cho “ra dáng” một chút.

Makoto phải đội tóc giả và nhờ chị Amane mua sắm quần áo, thời tiết nóng nực cũng chơi tông váy dài. Izumi
thì nuôi nguyên tóc dài ngang lưng và sử dụng mỹ phẩm thành thạo hơn cả
một cô gái bình thường. Giờ học bơi với 2 anh chàng này thì miễn bàn,
mỗi người đều phải tìm lí do để thoái thác. Umi thì khỏi nói,
lúc nhỏ cười dễ thương không sao, đến khi lớn khung xương phát triển,
mỗi một động tác lại phải để ý xem mình có sai sót gì không.


Điều thích nhất của các chàng giả gái có lẽ nằm ở chỗ họ có thể thoải
mái ở cạnh người con gái mình thích mà không sợ các đối tượng khác nghi
ngờ. Nhất cự li nhì tốc độ: Makoto thì như hình với bóng với Ito từ lớp học đến câu lạc bộ kịch, thoải mái đến nhà Ito chơi không sợ 2 ông anh trai và ông bố vốn nổi tiếng dữ dằn. Izumi chung phòng với Hikaru,
tha hồ tâm sự, chia sẻ mà không sợ kẻ khác làm phiền ^^. Các chàng trai
bình thường sẽ chẳng bao giờ nhận ra tình địch của mình hóa ra lại ở
ngay cạnh cô gái họ yêu mến. Thế nhưng đây cũng là điều không-thích
nhất của các chàng giả gái. Ở cạnh nhau thích thật đấy, vậy nên nếu có
các hành động quá thân mật cũng không phải chuyện hiếm gặp. Nếu là con
trai thì dĩ nhiên không sao rồi, nhưng hai cô gái có hành động quá thân
mật thì thật nguy hiểm. Muốn đi chơi riêng như hai người yêu nhau lại
càng khó khăn, vì bạn bè có thể sẽ nhận ra, rồi ánh mắt người ngoài…
Đến Umi vốn không phải giả gái nguyên ngày như 2 anh chàng MakotoIzumi cũng phải khốn đốn khi giám đốc trung tâm người mẫu mà cậu làm việc ra điều kiện cậu không được phép tiến tới với Naka nếu vẫn muốn tiếp tục sự nghiệp. Đúng là trăm sự éo le!
Về Đầu Trang Go down
Xem lý lịch thành viên
LoveBaby Rjn
FC's Friend
avatar


▌Mảnh ngọc : 657
▌Location : Balamb Garden
▌Thanks : 0
▌Registration date : 08/02/2008

Bài gửiTiêu đề: Re: [Review-Preview] Shoujo Manga   Tue Nov 18, 2008 3:23 pm

Khắc phục khó khăn như thế nào đây?



Vượt qua thử thách

Trong thân phận là các cô gái, cả Makoto, Izumi và Umi đều có những khó khăn riêng. Makoto
ban đầu phải tập quen với cách đi đứng sinh hoạt của một cô gái, khi
quen dần thì phải đối đầu với các “thế lực chống phá” như hai anh em
nhà Iizuka, chị Tsubaki… tới lúc bắt đầu dành tình cảm cho Ito thì tiếp tục vượt qua thử thách của gia đình Ito
với 2 ông anh trai song sinh, một ông bố lúc nào cũng cưng chiều con
gái và một ông em hay tò mò chuyện chị hai - cả 4 đều là những cao thủ
võ lâm ^^, và các tình địch là đàn anh Toki hay cậu bạn nhiều chuyện Sakamoto, thậm chí cả đàn chị Tsukumi… Lần nào Makoto cũng bị rượt trối chết, nhưng không vì thế mà cậu ngừng cố gắng. Để rồi người ta thấy bất cứ khi nào Ito gặp khó khăn hay cận kề nguy hiểm, cũng là bàn tay Makoto
đưa ra nắm lấy tay người con gái ấy, bảo vệ và che chở với một tình cảm
không gì lay chuyển được. Đã có lúc tưởng chừng như mọi khó khăn thử
thách sắp đánh bại Makoto đến nơi thì tình cảm của Ito đã vực cậu dậy, tiếp thêm sức mạnh và giúp cậu trở nên cứng cáp. “Mình sẽ không từ bỏ, vì mình còn có cậu, Ito…”, Makoto đã gục đầu lên vai người con gái cậu yêu thương nhất để bộc bạch tâm sự ấy. Vì có Ito nên sẽ chẳng khó khăn nào tồn tại được mãi - tất cả rồi sẽ vượt qua hết nếu chúng ta tin tưởng và cùng tiến bước bên nhau.


Cùng nhau vượt mọi gian khó

Khác với Makoto, Izumi trong Tenshi Ja Nai
có hoàn cảnh khá éo le. Người thân duy nhất đối với cậu chỉ là người bố
trong tình trạng sống dở chết dở, đã từng có ý định tự tử cùng đứa con
trai là cậu nhưng không thành… Vết thương trong tâm hồn Izumi
dai dẳng đến nỗi cậu xa lánh tất cả mọi người, giữ khoảng cách với bất
kỳ ai muốn tỏ ý thân thiết, không dám tin tưởng ai, không dám yêu mến
ai – nhưng trên sân khấu lại phải khoác tấm mặt nạ tươi cười và vẫn cố
gắng hết mình hoàn thành mọi công việc được giao. Khổ sở đến mấy cũng
không dám hé răng, cho mãi đến khi gặp được Hikaru Takabayashi, cô gái với tính cách kỳ lạ sống cùng phòng, cánh cửa tâm hồn Izumi
mới dần dần hé lộ. Và bắt đầu cùng nhau vượt qua những thử thách trong
cuộc sống và công việc, để có thể mở lòng hơn và sống đúng với bản thân
mình.

Umi có thể nói là nhân vật được ưu ái nhất trong
số 3 chàng trai giả gái được đề cập, nhưng không vì thế mà thử thách
dành cho cậu ít đi. Một trong những khó khăn lớn nhất và cũng thực tế
nhất đối với Umi là việc làm người mẫu trong khi cơ thể ngày
càng phát triển theo chiều hướng… đực rựa, không thích hợp cho những
động tác dễ thương hay điệu đàng. Tác giả Ryoko Fukuyama có lẽ là người có đầu óc thực tế nhất trong 3 mangaka khi đặt ra thử thách: “tiếp tục hay bỏ ngang nghề” cho nhân vật của mình. Đã là con trai tất nhiên không thể 100% giống con gái được, vậy mà trong cả W-JulietTenshi Ja Nai yếu tố này đều bị phớt nhẹ, trong khi ở Charming Junkie, Umi
đã phải khốn đốn không biết bao lần và thậm chí còn lộ chân tướng với
khá nhiều người trong giới về thân phận thật sự của mình (trong khi Makoto thì hoàn toàn không còn Izumi chỉ bị lộ khi có hành động quá thân mật với Hikaru). Ý chí cầu tiến và niềm đam mê với nghề người mẫu là động lực cho những cố gắng vượt qua thử thách của Umi. Cả UmiNaka đều là những người mẫu tuổi teen, Umi thậm chí còn nổi tiếng và bề dày kinh nghiệm hơn hẳn Naka, thế mà lại chịu lép vế Naka sao – “Làm gì có chuyện mình bỏ cuộc”, đó là lời cậu đã nói với Naka, sau những dằn vặt và ray rứt về tình cảm mà cậu cho là tội lỗi với cô bé, Umi vẫn quyết tâm không từ bỏ như thế đấy…

Và tiến tới ước mơ!


Cả Makoto, Izumi và Umi đều là những chàng trai hết mình vì nghệ thuật. Được tập kịch, đó là niềm sung sướng nhất đối với Makoto. Được cống hiến hết mình cho vai diễn cũng là điều Izumi vẫn luôn hướng tới. Với Umi,
cậu luôn mơ ước được tiến cao và xa hơn trong sự nghiệp người mẫu của
mình. Cả ba chàng trai với lợi thế về ngoại hình và niềm say mê với
nghệ thuật, đã cùng người con gái mình yêu dần dần vượt qua những thử
thách và vươn tay nắm lấy ước mơ của chính mình.






Makoto
đã thực hiện thành công lời hứa với người cha, tốt nghiệp cấp 3 và trở
thành một trong những thành viên sáng giá của một đoàn kịch có tiếng,
đến trình diện trước mặt cha Ito với một phong thái đường hoàng đĩnh đạc không chê vào đâu được.

Izumi
sau quá trình tự đổi mới bản thân đã xuất hiện trong một dáng vẻ mới và
bắt đầu lại từ đầu trong sự nghiệp diễn viên người mẫu nam của mình.

Umi
đang băn khoăn giữa việc trở về đúng với bản chất của mình – một cậu
trai – và bắt đầu lại từ đầu hay cố gắng che giấu thân phận đến cho
ngày cuối cùng. Rất có thể người đọc sẽ được chứng kiến quá trình làm
mới mình của cậu, cũng có thể không. Nhiều khả năng được đặt ra nhưng
chỉ có một đáp án duy nhất, đó là đáp án… nằm trong đầu tác giả, nhưng
cũng hy vọng sẽ có một kết cục tốt đẹp đầy bất ngờ đang chờ ở phía
trước.

Giả gái có tốt xấu hay không thực sự không quan trọng
nếu như việc làm ấy để thực hiện một mơ ước hay một mong muốn nào đó.
Con người có mơ ước là con người giàu có trong chính bản thân họ. Và
bạn, cũng muốn được sống hết mình như thế chứ?





Cre: Ka
Về Đầu Trang Go down
Xem lý lịch thành viên
LoveBaby Rjn
FC's Friend
avatar


▌Mảnh ngọc : 657
▌Location : Balamb Garden
▌Thanks : 0
▌Registration date : 08/02/2008

Bài gửiTiêu đề: Shôjo Manga – Bước tiến dài của nữ quyền   Tue Nov 18, 2008 3:25 pm

Shôjo Manga phải chăng chỉ có nước mắt?



Nếu
như đối với người Nhật thuật ngữ Shôjo hay Shônen đã trở nên quá quen
thuộc và những điểm phân biệt hai loại manga này gần như rõ ràng như
bạn nhận biết tay phải và tay trái của mình vậy, thì ở Việt Nam, hai
thuật ngữ này hầu như không được quan tâm cho lắm. Một độc giả thông
thường có thể nghĩ Shôjo – truyện tranh dành cho thiếu nữ khi thấy
trong đó xuất hiện các pha tình cảm lãng mạn với nét vẽ rối rắm và quan
trọng hơn, bao giờ cũng có một nhân vật nữ chính thuộc tuýp kinh điển
hoặc là quá yếu ớt, hoặc quá mạnh mẽ, chờ đợi chàng bạch mã hoàng tử
của riêng mình.

Vậy rốt cuộc shôjo hay người ta vẫn gọi nôm na
là truyện tranh dành cho thiếu nữ, và shônen, truyện tranh dành cho nam
giới có sự khác biệt như thế nào? Mời các bạn cùng tìm hiểu thêm thông
tin về hai thể loại này cùng IchiNews nhé!


Shôjo Manga – Bước tiến dài của nữ quyền


Các tạp
chí và tập truyện manga chiếm một phần ba tổng lượng sách xuất
bản tại Nhật (gần một phần tư tổng thu nhập của người dân). Hơn
1.5 triệu tạp chí và tập truyện manga được bán ra trong năm 2000
đem lại tổng thu nhập 523 tỉ yên. Phần lớn số đó là shôjo. Nói
chính xác thì thuật ngữ shôjo ám chỉ những manga hướng đến các độc
giả nữ dưới 18 tuổi, nhưng thông thường nó được dùng cho các manga
dành cho phái nữ. Khoảng hơn một nửa phụ nữ dưới 40 tuổi và ba phần
tư thiếu nữ Nhật thường xuyên đọc manga. Có hơn 100 tạp chí manga
lưu hành cùng thời điểm hướng tới nữ độc giả với thị hiếu riêng biêt
ở những độ tuổi khác nhau. Những quyển shojo nằm trên kệ trong
hiệu sách cạnh tranh với các tạp chí shounen dành cho nam. Tạp
chí đắt hàng nhất là Ribbon (Shueisha xuất bản), có mức
tiêu thụ trên 1 triệu bản mỗi tháng. Đa số tác giả shôjo la nữ,
người thành công nhất là triệu phú Takeuchi Naoko - tác giả của Sailor Moon.



Bìa tạp chí
Ribbon



Thường
thì độc giả đọc shôjo lần đầu sẽ thấy rất rối rắm. Các trang
truyện rất sinh động còn hình vẽ ở background thường rất lộn xộn.
Phần lớn văn bản trong truyện là đối thoại (được sắp đặt khá
tốt và dễ hiểu). Điều này cũng hợp lí thôi vì shôjo manga vốn
đề cập đến quan hệ giữa các cá nhân với nhau. Phần lớn shôjo manga
nói về tình cảm khác giới nhưng tình cảm đồng giới như trong The Heart of Thomas cũng không phải hiếm.

The Heart of Thomas



Khác
với shounen thường thiên về hành động và yếu tố hài hước, shôjo
manga thường đề cập đến tình cảm cá nhân. Tác giả muốn làm độc giả
xúc động và độc giả cũng thích những câu chuyện cảm động. Nhưng có
hiệu quả hay không phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, quan trọng
nhất là kinh nghiệm và tính cách của độc giả.


Shôjo Manga Qua Nhiều Thập Kỉ


Cả
shôjo và shounen đều bắt nguồn từ các tạp chí dành cho trẻ em
xuất hiện từ những năm cuối thế kỉ 19, phản ảnh sự nỗ lực
của thời kì Minh trị trong việc khuyến khích đọc và viết. Năm
1902, Shôjo kai ("Thế giới của con gái") xuất bản lần
đầu. Nhưng trong giai đoạn này thì Manga thiếu nhi hầu hết là
những tác phẩm ra nghề “thiếu muối” của những người coi nó
là bàn đạp hướng tới thể loại manga “chính thống” xuất hiện
trên báo vả tác phẩm in ấn dành cho người lớn.

Bìa của
Shôjo Friend

Tạp chí thời trang dành cho tuổi mới lớn Himawari (Hoa hướng dương) và Junior Soleil đều do Nakahara Jun'ichi
biên tập và trình bày, hướng tới thiếu nữ nhiều hơn. Qua các
bài luận, tin tức và hình ảnh rực rỡ (phong cách tồn tại
suốt nửa thế kỉ sau), Nakahara thể hiện một phong cách sống
lí tưởng cho các thiếu nữ Nhật thời hậu chiến mà các manga
thiếu nhi không thể cạnh tranh được. Trong số các độc giả của
Nakahara có các họa sĩ tương lai sẽ ứng dụng phong cách của
ông và tạo ra một thể loại shôjo manga hoàn toàn mới mẻ.


Các
phương tiện truyền thông thời hậu chiến cũng bắt đầu theo xu
hướng thẫm mĩ, rõ rệt và mạnh mẽ nhất là trên truyền hình.
Bén rễ từ cuối những năm 50 và lan rộng vào những năm đầu
thập niên 60, các chương trình truyền hình tạo ra những bước
tiến “hàng tuần” của Nhật. Các tạp chí trước đó xuất bản
theo tháng hoặc quí trở nên chậm chạp, không theo kịp thời đại
nhường chỗ cho tác chí hàng tuần dành cho người lớn phát
triển và thịnh hành. Tạp chí tuần dành cho nam xuất hiện lần
đầu vào năm 1959. Đến năm 1963 bắt đầu xuất hiện cho nữ: Shôjo Friend của Kodansha và Margaret của Shueisha.


Nhân Vật Chính là Nữ Sinh Bình Thường

Các
tạp chí thiếu nhi ra hàng tuần bán chạy thật ra là nhờ tăng
số trang truyện. Vì thế cũng cần nhiều họa sĩ mới để sáng
tác đủ lượng manga khổng lồ phục vụ bạn đọc. Các nữ họa sĩ
trẻ, nhiều người còn ngồi trên ghế nhà trường bắt đầu xuất
hiện trong lĩnh vực do nam giới thống trị này. Nishitani Yoshiko
là một trong những người đầu tiên sáng tác truyện với nhân
vật chính là các thiếu nữ Nhật. Các nhân vật này đều là
những cô gái thon thả hợp thời từng xuất hiện trong những tạp
chí thời trang của Nakahara! Chủ đề chính trong truyện là tình
cảm lãng mạn, điều cấm kị trong các tạp chí thiếu nhi.



Nữ
chính trong truyện của Nishitani khác với các nữ nhân vật
trưởng thành ở ngoại quốc trong một số shôjo manga khác. Cũng
vì thế nên thiếu nữ Nhật thấy được hình ảnh của họ qua shôjo
manga của Nishitani, sinh ra một thế hệ độc giả mới và ngày
càng mở rộng. Các chuyện tình cảm học đường do Nishitani tiên
phong sáng tác như Remon to Sakuranbo ("Lemon and Cherry" –
Chanh và Anh Đào), là tiền thân cho các tác phẩm của họa sĩ
shôjo manga trẻ ngày nay. Dù họ không nhận ra nhưng những nhân
vật họ vẽ đều bắt nguồn từ những người mẫu thời trang trẻ
trong tạp chí của Nakahara Jun'ichi.



Kaze to Ki no Uta



Những
năm cuối thập kỉ 60, đầu thập kỉ 70, làn sóng trẻ sôi nối đi
ngược lại truyền thống văn hóa và tác động đến mọi khía
cạnh xã hội, bao gồm truyền thống. Cùng thời điểm đó, manga
càng phổ biến hơn nhờ số lượng độc giả khổng lồ bao gồm mọi
lứa tuổi, các họa sĩ nữ cũng xuất hiện tràn lan. Nhiều
người sáng tác chuyện tình cảm học đường như Nishitani, có
người lại sáng tạo các tình tiết mới chưa từng xuất hiện
trước đây. Họ được mệnh danh là Nijûyonen Gumi ("Year 24
Group" – Nhóm Năm 24), vì đa số sinh vào năm thứ 24 Showa (1949).
Dù không phải hội viên “chính thức” nhưng có ba họa sĩ được
bao gồm trong danh sách "Forty-Niners" (Người Bốn Mươi Chín): Hagio Moto - tác giả của Heart of Thomas, Takemiya Keiko, và Ôshima Yumiko. Takemiya tạo ra một cuộc tranh luận vào năm 1976 với tác phẩm Kaze to Ki no Uta.


Peppermint
(Theo Matt-Thorn)



(chú thíck; shôjo là cách gọi khác của shoujo)
Về Đầu Trang Go down
Xem lý lịch thành viên
LoveBaby Rjn
FC's Friend
avatar


▌Mảnh ngọc : 657
▌Location : Balamb Garden
▌Thanks : 0
▌Registration date : 08/02/2008

Bài gửiTiêu đề: Mọi điều đều có thể xảy ra trong shoujo manga   Tue Nov 18, 2008 3:27 pm

Bạn có tin không? Trong Shoujo manga không có gì là bất-khả-thi đâu nhé!


Trong
shôjo manga không có gì là bất khả thi, từ khoa học, giả tưởng
và ngụ ngôn cho tới kinh dị, lịch sử và kịch. Shôjo manga không
chỉ đạt được số lượng độc giả lớn mà còn nhận được những
lời phê bình văn học. Trải qua một thời kì dài bị khinh miệt,
nay shôjo manga đã được các sinh viên đại học thuộc cả hai giới
đọc và thảo luận.



Berusaiyu no bara Tuy nhiên shôjo manga chỉ thật sự bùng nổ năm 1972 với sự thành công của Berusaiyu no bara ("The Rose of Versailles" – Hoa hồng Versailles) của Ikeda Riyoko
nói về Oscar, một cô gái được nuôi dưỡng với cách cư xử và ăn
mặc như đàn ông. Với tư cách tổng tư lệnh quân đội Pháp, Oscar
thu hút Andre (một chàng trai dưới quyền đồng thời là bạn
thời thơ ấu của cô) và Marie Antoinette, người Oscar hộ vệ. Vở
nhạc kịch The Rose of Versailles trở thành tác phẩm được yêu thích mọi thời đại.

Dù đa số shôjo manga có xu hướng ngắn hơn shounen (thường kéo
dài mấy năm), có ba tác phẩm ngoại lệ đáng chú ý đều bắt
đầu sáng tác từ những năm 1970. Garasu no Kamen (The Glass Mask – Mặt nạ thủy tinh) của Miuchi Suzue nói về nữ diễn viên kịch trẻ đầy tài năng và hoài bão Kitajima Maya, ra mắt năm 1976. Oke no Monsho (The Royal Hieroglyph – Kí tự hoàng gia / Nữ hoàng Ai Cập) của Hosokawa Chieko
bắt đầu cùng năm, nội dung nói về cuộc phiêu lưu của một cô
bé người Mĩ 16 tuồi tên Carol bị đưa về thế giới Ai Cập cổ
đại do lời nguyền của xác ướp. Và vào năm 1979, Maya Mineo, một trong số ít nam họa sĩ của thể loại này, bắt đầu sáng tác Patalliro,
câu chuyện hài về ông vua trẻ con của một vương quốc nhỏ bé
với sở thích thần tượng những anh chàng đẹp trai. Cả ba
truyện vẫn tiếp diễn đến ngày nay.





Garasu no Kamen Kết
thúc thâp niên 70, tư tưởng chống định kiến mất đà, thanh niên
sống nội tâm hơn khiến người Nhật tương đương với cái người Mĩ
gọi là "Me Decade." Truyện tình cảm hài phong cách Nishitani
xuất hiện lại mãnh liệt và bắt đầu một thập kỉ mới với
thử nghiệm và thay đổi xã hội. Các tác phẩm thoát khỏi những
nội dung cũ mà tập trung vào tính cách cá nhân và quan hệ xã
hội. Các tác phẩm của họ được phân loại "otomechikku" ("con
gái"), vì chúng mang đậm phong cách nữ tính mơ màng những năm
1970 khắc họa bới những bộ váy nhung, mũ bê rê, trà thảo mộc
và những tòa nhà kiến trúc thời Victoria.

"Thu hút con trai"
vẫn là nội dung trung tâm nhưng sự trưởng thành về tâm lí của
nữ nhân vật chính cũng quan trọng không kém. “Khám phá bản
thân” là chủ để mới không chỉ cho các nhân vật hư cấu mà cả
độc giả ngoài đời thực cũng “khám phá” chính họ thông qua
các trang shôjo manga. Nhân vật nam khá mờ nhạt trong shôjo manga,
nó trở lại với chủ nhân đúng nghĩa là các cô bé tuổi dậy
thì.




Hosokawa Chieko

Hình
thức manga cũng thay đổi trong thời gian này. Manga lúc nào
cũng chỉ được đăng một lần duy nhất trên tạp chí mà không
được tái bản. Nhưng vào những năm 1970, manga bìa mỏng bắt đầu
xuất hiện rộng rãi. Sau khi xuất hiện dài kì trên các tạp
chí như Shôjo Comic hay Ribbon,
các manga được đóng thành tập xuất bản riêng. Các nhà xuất
bản kiếm lợi nhuận từ các quảng cáo trên tạp chí nhưng giờ
phải dựa vào các tập truyện bìa cứng và mỏng, tạp chí trở
thành nơi quảng cáo phố biến cho các tập manga. Ngày nay không
có tạp chí manga nổi tiếng nào được dùng làm ra lợi nhuận.


Hình
thức xuất bản mới này thích hợp cho việc đọc lại shôjo manga
hơn so với những tập truyện shounen hành động hồi hộp. Khi độc
giả trưởng thành và thay đổi, việc đọc lại những câu chuyện
yêu thích giúp họ khám phá ra những chi tiết họ không để ý
trước đây. Độc giả xem truyện nhiều kì và quyết định mua để
sưu tập những truyện yêu thích, biến nó thành một đặc tính
nhận dạng của mình. Manga trở thành một phần tiểu sử của
độc giả như thế.


Mặt khác, tốc độ ra hàng tuần chóng mặt không thích hợp với nội dung shôjo manga. Các tác phẩm bi tráng như The Rose of Versailles và thể thao như Eesu o nerae! ("Aim for the Ace!") của Yamamoto Sumika
không gặp vấn đề gì. Nhưng đa số các shôjo manga tình cảm khác
cần nhiều tình tiết đầu tư cẩn trọng hơn là chỉ qua loa gói
gọn trong 16 trang truyện trên Shôjo Friend và Margaret. Thời gian xuất bản đổi thành hai tuần 1 lần và rốt cuộc chỉ có báo tháng và báo quí trụ vững.





Bìa của tạp chí Margaret

Một
xu hướng khác trong cách xuất bản shôjo manga liên hệ chặt chẽ
với tính chất của thể loại này. Độc giả không ngững tìm
kiếm những tác phẩm có thể khiến họ xúc động nên không còn
háo hức tìm đọc truyện theo phong trào nữa. Kết quả là shôjo
manga xuất hiện trên tạp chí chuyên về một thể loại. Số lượng
tạp chí tăng nhưng lượng phát hành lại giảm vì các độc giả
phân tán. Chẳng hạn như tạp chí bán chạy hàng đầu dành cho
tuổi mới lớn Bessatsu Maagaretto ("Special Edition Margaret") thường tập trung vào các truyện tình cảm khác giới trong học đường. Juné và các tạp chí khác lại nói về tình cảm đồng giới nam. Wings
đưa độc giả đến thế giới khoa học giả tưởng. Ngược lại các
độc giả nam chỉ tập trung vào ba tạp chí hàng tuần là Jump, Magazine, và Sunday.
Các cậu trai xếp theo một hàng dọc, đọc cùng một manga trong
khi các cô gái dàn thành hàng ngang, mỗi người tìm kiếm một
thế giới riêng thích hợp cho mình.




Bìa Weekly Shounen Jump
Peppermint
(Theo Matt-Thorn)

(Chú
thích: Shoujo = Shôjo)

Về Đầu Trang Go down
Xem lý lịch thành viên
LoveBaby Rjn
FC's Friend
avatar


▌Mảnh ngọc : 657
▌Location : Balamb Garden
▌Thanks : 0
▌Registration date : 08/02/2008

Bài gửiTiêu đề: Tam giác thần thánh trong Shoujo   Tue Nov 18, 2008 3:28 pm

Tại sao mọi chuyện tình đều quy về 3 đỉnh tam giác vậy nhỉ?



Dường
như chúng ta có thể bắt gặp “tam giác muôn thưở” trong tình yêu ở bất
cứ đâu, trên màn ảnh, trong chuyển kể hay chính cuộc sống mà bạn đang
đi qua. Như một tất yếu, thật dễ dàng nhận thấy trong shoujo manga, khi
các mangaka kể câu chuyện tình viễn tưởng của mình thì không thể thiếu
vắng chủ đề này. Khiến đôi khi bạn cũng phải băn khoăn tại sao lại là
tam giác 3 người? Tại sao không phải là chuyện tình chỉ của 2 người?
Tại sao không phải là những mối quan hệ lục lăng?



Không
có gì tự nhiên mà thành, không gieo hạt mà lại nẩy mầm tươi tốt. Tam
giác tình yêu trong shoujo manga cũng vậy. Bạn sẽ thấy các mangaka đã
phải ươm hạt giống của mình rất lâu, có thể là ngay từ trong những
trang đầu của truyện mà độc giả chúng ta thường không để tâm lắm.







Câu chuyện thứ nhất: Chàng
và nàng là hàng xóm của nhau. Họ sinh ra và lớn lên thân thiết hơn anh
em và yêu quý nhau như những người ruột thịt. Bạn bè vẫn thường ghép họ
thành một đôi nhưng cả hai chẳng mấy khi để tâm vì sự tồn tại của mỗi
người dường như đã trở thành “lẽ tự nhiên” cho người còn lại. Cho tới
khi…





Câu chuyện thứ 2: Chàng
và nàng thầm yêu nhau với nỗi niềm sâu kín mà không ai trong hai người,
vì vô vàn lý do, không dám thổ lộ tâm sự của mình. Cùng lúc hai người
hút lấy và đẩy nhau ra thật mãnh liệt mà cũng thật dịu dàng. Nhưng
dường như tạo hóa đã vô ý xây bức tường ngăn cách vô hình giữa họ. Cho
tới một ngày…





Câu chuyện thứ ba: Nàng
là một cô gái bình thường, sống trong một thế giới nhỏ bé và thân quen
và bình lặng của mình. Vào một ngày đẹp trời, hai chàng hoàng tử “hạ
thế” trần gian để dâng cho nàng trái tim và tình yêu thuần khiết của
mình…





Vậy là tam giác tình yêu của chúng ta đã hình thành nên như vậy đó. Vô cùng giản dị và dễ thương phải không nào?


Nhưng
tam giác tình yêu trong shoujo manga tuy là có 3 đỉnh thật đấy nhưng
thật ra chỉ có một đỉnh là trung tâm thôi (mà thường là nhân vật nữ của
chúng ta đó), còn 2 đỉnh còn lại thì chính là các anh chàng đẹp trai
“rạng ngời mà không chói lóa” đang có ý định “chiếm lĩnh” nốt đỉnh còn
lại.



xung đột của 3 đỉnh tam giác tình yêu cũng nảy sinh từ sự tranh đấu của
các nam nhân vật và sự chọn lựa của các nữ nhân vật chính. Đó cũng là
lý do một số bạn độc giả “ghét lây” các nhân vật nữ khi họ chiếm hết
cảm tình của các anh chàng đẹp trai mất rồi. Nhưng khoan hãy nói phần
thắng thuộc về ai (vì các mangaka còn rất nhiều bất ngờ dành cho chúng
ta) thì chúng ta hãy “kiểm kê” lại xem tác dụng của tam giác tình yêu
này là gì nhé?





1. Nhờ
có mối quan hệ tay 3 mà các nhân vật xác định được tình cảm của mình rõ
ràng hơn. Nếu như với mô típ số 1 khi các đôi
yêu-nhau-nhưng-không-biết-là-đang-yêu phải mất tới mười mấy năm để sống
trong tình cảm mông lung của mình thì sự xuất hiện của người số 3 ngay
lập tức sẽ tạo lực đẩy cho họ xác định được đâu là mối tình mãi mãi của
mình và quyết tâm giành giật lấy.



2. Diễn
biến câu chuyện sẽ “bay với tốc độ tên lửa” với các tình tiết ngày một
hấp dẫn hơn. Và tất nhiên, chúng ta, những độc giả trung thành thì luôn
luôn chờ đợi cao trào khi nhân vật nữ đưa ra sự lựa chọn sau cùng của
mình. Cho dù một số mangaka “rất ác” khi bắt độc giả phải chờ tới phút
cuối hoặc phải ra về trong thất vọng thì chúng ta cũng sẽ rất sẵn lòng
phải không nào?



3. Tình
yêu tay 3 có thể được ví như một loại “gia vị” cho cuộc sống vậy. Nó
chính là nhân tố mới để “món canh tình yêu” của chúng ta hội tụ đủ các
vị mặn, ngọt, chua, cay…





4. Tình
yêu tay 3 có thể được ví như một quả bom, có thể nổ tung ngay khi vừa
châm ngòi cũng có thể cháy âm thầm lặng lẽ cho tới thời điểm thích hợp.
Quả bom này được mangaka “đánh” vào tâm lý độc giả, những người luôn
luôn mơ mộng được trở thành nhân vật nữ chính trong shoujo manga để có
“quyền” lựa chọn giữa một “rừng” các anh chàng tài hoa và đẹp trai.


Sẽ
còn rất rất nhiều lý do khiến cho các mối tình tay ba trở nên quá phổ
biến trong shoujo manga. Cũng thật khó để đánh giá một shoujo manga
chứa yếu tố này sẽ thành công hơn một manga không có. Nhưng chắc chắn
rằng đây sẽ lại là một chủ đề “muôn thưở” mà có dịp chúng ta sẽ lại
trao đổi tiếp trong mục Ichi Talk để cho chúng tôi biết lý do của riêng
bạn.


Linh Trang
Về Đầu Trang Go down
Xem lý lịch thành viên
Sponsored content




Bài gửiTiêu đề: Re: [Review-Preview] Shoujo Manga   

Về Đầu Trang Go down
 

[Review-Preview] Shoujo Manga

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang 
Trang 1 trong tổng số 1 trang

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
( ¯`·.º-:¦:- Vietnamese Kikyou Fan Community -:¦:-º.·´¯) :: Manga World :: Manga/Comic-
Free forum | © phpBB | Free forum support | Liên hệ | Report an abuse | Sosblogs